Đề thi Olympic Văn lớp 11 năm 2010-2011

Nguồn:
Người gửi: Vũ Thìn (trang riêng)
Ngày gửi: 23h:22' 04-04-2011
Dung lượng: 49.0 KB
Số lượt tải: 30
Số lượt thích: 0 người

ĐỀ THI OLYMPIC NĂM HỌC 2010 – 2011
MÔN NGỮ VĂN - LỚP 11
Thời gian: 120 phút


Câu 1 (8 điểm)
Cảm nhận về hình ảnh bát cháo hành và hơi cháo hành trong truyện ngắn Chí Phèo (Nam Cao)
Câu 2 (12 điểm)
“Trong thơ Nôm của Nguyễn Khuyến, nức danh nhất là ba bài thơ mùa thu: Thu điếu, Thu vịnh, Thu ẩm” (Xuân Diệu)
Bằng hiểu biết về chùm thơ thu của Nguyễn Khuyến, anh (chị) hãy làm rõ vẻ đẹp riêng của bài thơ Thu điếu so với hai bài Thu vịnh và Thu ẩm.

=====Hết=====





ĐỀ THI OLYMPIC NĂM HỌC 2010 – 2011
MÔN NGỮ VĂN - LỚP 11
Thời gian: 120 phút


Câu 1 (8 điểm)
Cảm nhận về hình ảnh bát cháo hành và hơi cháo hành trong truyện ngắn Chí Phèo (Nam Cao)
Câu 2 (12 điểm)
“Trong thơ Nôm của Nguyễn Khuyến, nức danh nhất là ba bài thơ mùa thu: Thu điếu, Thu vịnh, Thu ẩm” (Xuân Diệu)
Bằng hiểu biết về chùm thơ thu của Nguyễn Khuyến, anh (chị) hãy làm rõ vẻ đẹp riêng của bài thơ Thu điếu so với hai bài Thu vịnh và Thu ẩm.

=====Hết=====



ĐÁP ÁN ĐỀ THI OLYMPIC NĂM HỌC 2010 – 2011
MÔN NGỮ VĂN - LỚP 11


Câu
Nội dung
Điểm

1
1. Về nội dung: bài viết của học sinh cần đảm bảo những yếu tố chính sau
- Nhắc lại được chi tiét liên quan đến bát cháo hành và hơi cháo hành: Hắn nhìn bát chao bốc khói mà bâng khuâng; Cháo mới thơm làm sao; khói xông vào mũi cung đủ làm người nhẹ nhõm (sáng hôm sau); Thoáng một cái, hắn lại hít thấy hơi cháo hành (Khi bị Thị Nở từ chối)
- Ý nghĩa của hình ảnh bát cháo hành và hơi cháo hành:
+ Bát cháo hành là bát cháo của tình thương mộc mạc mà chân thành, bát cháo đánh thức bản chất lương thiện trong Chí, khiến Chí khao khát được trở lại làm người.
+ Hơi cháo hành là hương vị của hạnh phúc được yêu thương, được làm người
+ Là hình ảnh góp phần thể hiện rõ chủ đề tư tưởng của tác phẩm: tấn bi kịch bị tước đoạt quyền làm người…
+ Là hình ảnh mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự trân trọng, cảm thông với số phận con người của nhà văn Nam cao.
2. Về hình thức:
- Bài viết trình bày thành bài văn ngắn, hoặc đoạn văn
- Diễn đạt rõ ràng, mạch lac, không mắc lỗi…


2





1,5


1,5

1,5

1,5

2
1. Yêu cầu về kĩ năng:
- HS biết cách làm bài văn NLVH, phân tích bài thơ
- kết cấu rõ ràng, diễn đạt lưu loát
2. Yêu cầu về kiến thức;
a. Mở bài
- Giới thiệu về tác giả Nguyễn Khuyến
- Giới thiệu về chùm thơ thư và những nét đặc săc
- Giới thiệu vẻ đẹp tiêng của bài Thu điếu
b. Thân bài: bài phân tích của HS cần làm rõ các ý sau
- Điểm giông nhau ở cả 3 bài thơ thu:
+ Nội dung: cùng viết về mùa thu ở nông thôn Bắc Bộ
+ Nghệ thuật: được viết theo thể thất ngôn bát cú luật Đường, ngôn ngữ giản dị, trong sáng, sử dụng các từ láy
- Điểm khác nhau:
+ Thu vịnh khái quát những đặc điểm về mùa thu
+ Thu điếu dừng lại ở một không gian và thời gian cụ thể…
+ Thu ẩm quan sát cảnh thu trong nhiều thời điểm khác nhau để thâu tóm những nét nên thơ nhất.
- Phân tích bài Thu điếu để thấy được vẻ đẹp riêng:
+ Cảnh mùa thu mang đậm màu sắc nông thôn nhất, với những chi tiết “điển hình cho mùa thu làng cảnh Việt Nam”…
+ Tình thu: cách cảm nhận tinh tế thể hiện tình yêu thiên nhiên đất nước, tâm trạng thời thế đầy uẩn khúc của tác giả..
+ Thành công về nghệ thuật: tả cảnh, cách dùng từ, cách gieo vần…
c. Kết bài: khái quát lại giá trị chùm thơ thu của Nguyễn Khuyến – viên ngọc quý của vườn thơ VN
- Đậm màu sắc DT…





1



2



2




6






1



Ghi chú: Điểm thành phần trên bao gồm cả điểm diễn đạt và sáng tạo
HS có thể có nhiều cách trình